CHỨNG KHÓ NGỦ Ở THANH NIÊN

     

lúc nói đến tuổi thanh thiếu niên, hầu hết ai cũng nghĩ đây là tuổi ăn, tuổi ngủ. Mặc dù nhiên, thực tế, nhiều trẻ thường xuyên rơi vào tình trạng mất ngủ triền miên. Vậy cách nào giúp trẻ vị thành niên phòng tránh tình trạng mất ngủ?


Khi kể tới tuổi thanh thiếu niên, hầu hết ai ai cũng nghĩ đây là tuổi ăn, tuổi ngủ. Tuy nhiên, thực tế, các trẻ thường xuyên rơi vào chứng trạng mất ngủ triền miên. Vậy giải pháp nào giúp trẻ vị thành niên phòng tránh triệu chứng mất ngủ?

Chứng mất ngủ là tình trạng cạnh tranh ngủ hoặc ngủ không được ngon giấc xẩy ra ít duy nhất 4 lần/tuần vào một mon hoặc lâu hơn.Các nhà nghiên cứu cho rằng biến đổi hormon hoàn toàn có thể đóng vai trò trong những rối loạn giấc ngủ ở một số trong những em gái và kinh nguyệt bao gồm liên quan quan trọng tới vấn đề khó ngủ ngon cùng ngủ sâu. Các dạng mất ngủ này thường do vì sao sinh lý, trong những khi khó ngủ lại thường tương quan đến stress.

Bạn đang xem: Chứng khó ngủ ở thanh niên

Mặc mặc dù ngủ kém tác động đến công dụng nhận thức và có liên quan với sức khỏe xúc cảm và thể hóa học kém, song các nghiên cứu dịch tễ ở trẻ thanh niên còn tiêu giảm và đây là nghiên cứu đầu tiên về bệnh mất ngủ. Những tác giả cho biết thêm sinh lý là 1 trong những trong 2 nguyên nhân tại sao ghê nguyệt có liên quan tới mất ngủ, lý do còn lại là thay đổi thể hóa học ở tuổi dậy thì tạo ra “áp lực làng hội” đóng góp phần gây ra những vấn đề về giấc ngủ. Trong các trẻ thanh niên trong nghiên cứu và phân tích bị mất ngủ, 88% liên tiếp có sự việc về giấc ngủ gồm nghĩa đây là vấn đề lâu dài đối với khá nhiều thanh thiếu niên.

Như vậy, mất ngủ là 1 trong vấn đề mạn tính hay chạm mặt ở trẻ em vị thành niên và căn cứ vào các hậu trái của thiếu hụt ngủ ngơi nghỉ thanh thiếu thốn niên như kém minh mẫn, thành tựu học tập kém, thậm chí sức mạnh thể chất; lòng tin kém thì vấn đề phòng ngừa với điều trị rất cần được ưu tiên. Những liệu pháp hiện tại để chữa bệnh mất ngủ bao gồm thay đổi lối sống nhằm khuyến khích việc ngủ như đi ngủ và dậy đúng giờ, phương pháp nhận thức hành vi và sử dụng thuốc ngủ.


*

Nguyên nhân khiến mất ngủ sinh sống thanh thiếu niên

Chúng ta vẫn nghĩ rằng ở lứa tuổi dậy thì của cả nam cùng nữ, những em thường ăn uống không biết no, ngủ lừng khừng chán. Mặc dù nhiên, nếu những em liên tiếp làm những việc sau, những em sẽ lâm vào tình thế tình trạng mất ngủ triền miền. Điều đó sẽ làm những em mệt mỏi, chán ăn uống và vớ nhiên công dụng học tập sa sút.

Dưới đó là một số nguyên nhân khiến cho thanh thiếu niên dễ dàng mất ngủ:

- Ngồi các giờ đồng hồ trước máy vi tính hoặc trò nghịch điện tử mỗi ngày.

- Uống không ít nước ngọt có ga hoặc cafe vào buổi tối.

- thường xuyên băn khoăn lo lắng về bài bác vở cho ngày hôm sau.

- gặp mặt những vướng mắc về tình cảm….

Nếu các em mất ngủ trong tương đối nhiều tuần liên tiếp, điều đó không chỉ tác động tới mức độ khoẻ thể chất của các em, nhưng còn ảnh hưởng tới mức độ khoẻ tinh thần. Mất ngủ triền miên rất có thể làm các em lâm vào tình trạng ủ rũ, lo lắng, thậm chí là dẫn đến trầm uất.


Nếu đi kèm với sự mất ngủ, các em còn có triệu chứng xanh xao, rất hoàn toàn có thể các em đã trở nên thiếu tiết nghiêm trọng. Vào trường phù hợp này, gia đình cần cho những em đi khám bác bỏ sỹ.

Xem thêm: Bao Thanh Thien Ngu Thu Nao Dong Kinh Tap 2? Bao Thanh Thiên: Ngũ Thử Náo Đông Kinh


Nếu cảm thấy bé mình có sự việc trong giấc ngủ đêm và khó dậy vào buổi sáng, hãy đưa trẻ tới trung tâm hỗ trợ tư vấn hoặc áp dụng cách sau:

- nhấn mạnh vấn đề tầm đặc trưng của việc ngủ đúng giờ.

- góp trẻ học cách thư giãn và biết những dấu hiệu nào cho thấy cần đi ngủ ngay. Khuyến khích trẻ tưởng tượng và trí tuệ sáng tạo trong kỹ thuật thư giãn, biết cách xếp những vấn đề lo lắng, cần lưu ý đến sang một bên để hoàn toàn có thể ngủ dễ dàng dàng.

- Tắt tất cả các thiết bị điện tử, nhắc cả điện thoại cảm ứng 1 giờ trước lúc đi ngủ.

- cấm đoán trẻ uống các đồ uống cất cafein vào buồi chiều cùng tối.

- khuyến khích trẻ thường xuyên luyện tập, đặc biệt là tập xung quanh trời vào buổi sáng.

- tuy nhiên lứa tuổi thanh thiếu thốn niên thường ưa thích ngủ nướng vào cuối tuần nhưng tránh việc để trẻ em ngủ quá 2 tiếng so với ngày thường.

- tạo ra bình mình mang lại trẻ bằng phương pháp mở cửa, kéo mành hoặc nhảy đèn trước lúc trẻ dậy.

- Hãy chú ý cho trẻ em về nguy nan khiđi xexe trong tình trạng bi thương ngủ.

Chế độ ăn đối với giấc ngủ

Việc đổi khác chế độ ăn, ăn nhiều chất bột, axit amin, tryptophan cũng hỗ trợ cho ngủ tốt. Một nghiên cứu cho thấy trẻ em dùng các tryptophan thì giấc ngủ êm dịu (đồng thì) đến sớm hơn 20 phút, giấc ngủ hoạt động (đảo ngược) sớm hơn 14 phút, tuy thế tổng thời lượng ngủ không vậy đổi. Cần cho con trẻ ăn nhiều tryptophan để chúng không bị ngủ nhiều năm hơn. Chất bột với axit amin ở bạn lớn có khác nhau về giới cùng tuổi nhưng mà ở trẻ con em chưa có tài liệu như thế nào nêu rõ. Không nên dùng những đường vì chưng chất này đang làm trẻ nhỏ quá hiếu động.

Xem thêm: Trẻ Bị Rối Loạn Tiêu Hóa Uống Thuốc Gì, ​Các Bài Thuốc Chữa Rối Loạn Tiêu Hóa Ở Trẻ Em


Nhiều trẻ hay mất ngủ vì lo điểm, lo thành tích các mặt vào lớp. Giả dụ quá lo, ko ngủ ngon, trẻ cũng dễ dẫn đến mất ngủ.Ở tuổi đi học, náo loạn giấc ngủ thường là do thiếu ngủ mạn tính. Thuốc chỉ có công dụng ngắn hạn với tạm thời. Về thọ dài, nên xây dựng cho nhỏ thói quen ngủ tốt.